Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 10 : 74
Năm 2021 : 1.208
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON HOA BAN

SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO NGHIÊN CỨU BÀI HỌC Ở TRƯỜNG MẦM NON HOA BAN

Trường mầm non Hoa Ban có khuôn viên sư phạm khá khang trang, sạch đẹp, đội ngũ cán bộ quản lý năng động, nhiệt tình, luôn đổi mới sáng tạo trong cách quản lý, tận tâm với công việc, đội ngũ giáo viên luôn yêu nghề mến trẻ, nỗ lực phấn đấu học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Trong nhiều năm trở lại đây, các cán bộ giáo viên nhà trường luôn thống nhất những quan điểm chăm sóc giáo dục trẻ sao cho kết quả đạt được ở trên trẻ ở mức tốt nhất, một trong số đó là: Muốn trò học tốt cần phải có người thầy giỏi, nắm vững chuyên môn, có kiến thức sâu rộng, nắm bắt được tâm sinh lý của trẻ, để từ đó tổ chức tốt các họat động học tập cho trẻ, nhằm giúp cho trẻ có thể chủ động, tích cực tham gia hoạt động học tập. Chính vì thế, công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên là vấn đề cấp thiết mà Ban giám hiệu trường mầm non Hoa Ban luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao tới các tổ chuyên môn.

Nhà trường chỉ đạo tổ chuyên môn thực hiện nghiêm túc, có chất lượng hoạt động sinh hoạt chuyên môn tổ, đảm bảo đủ ít nhất 2 lần trong tháng, mỗi lần sinh hoạt phải đảm bảo đúng lịch, mỗi tiết dạy phải đảm bảo chất lượng về nội dung truyền đạt, hình thức thực hiện sao cho trẻ hào hứng tham gia và đạt kết quả cao nhất ngoài ra trẻ phải được đảm bảo an toàn.

Các đồng chí lãnh đạo phụ trách chuyên môn nhà trường luôn nhấn mạnh đến các giáo viên ở các tổ chuyên môn: Đây là hoạt động học tập lẫn nhau, học tập trong thực tế, kết nối lý thuyết với thực hành, giữa ý tưởng và thực tế. Vì vậy, yêu cầu giáo viên chủ động tham gia vào tất cả các khâu từ chuẩn bị, thiết kế bài học, dạy thực nghiệm, dự giờ, chia sẻ ý kiến với đồng nghiệp. Tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức từng bước trong quy trình kỹ lưỡng, có đánh giá, rút kinh nghiệm.

Hoạt động này quả thực rất thiết thực, giúp giáo viên tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giảng dạy. Với họat động sinh hoạt chuyên môn, giáo viên được đóng góp xây dựng những kinh nghiệm qua việc giảng dạy của mình. Từ nhiều ý kiến đóng góp, xây dựng của giáo viên đúc kết lại để tháo gỡ vướng mắc trong quá trình giảng dạy,  cũng chính là bài học kinh nghiệm quý báu được nhân rộng ra cho toàn thể đội ngũ giáo viên trong nhà trường.

Ngay từ đầu năm học, tổ chuyên môn và nhà trường đã áp dụng thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Để thực hiện được: “Sinh hoạt tổ chuyên môn theo nghiên cứu bài học” giáo viên cần nắm chắc sự khác nhau giữa sinh hoạt chuyên môn truyền thống và sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Cụ thể các bước sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học mà tổ chuyên môn của trường mầm non Hoa Ban đã áp dụng như:

Chuẩn bị bài dạy

Việc chuẩn bị bài dạy là nhiệm vụ chung của tất cả các thành viên trong tổ chuyên môn, cùng nhau thảo luận chi tiết về đề tài, mục tiêu bài học (dựa vào chuẩn kiến thức, kĩ năng trong chương trình), thể loại bài học, nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học phân hóa theo khả năng, tâm lý của trẻ, cách rèn kĩ năng, hướng dẫn trẻ vận dụng kiến thức đã học, kỹ năng đã được rèn … để giải quyết tình huống thực tiễn..., đồng thời dự kiến những thuận lợi, khó khăn của trẻ khi tham gia các hoạt động học tập, các tình huống có thế xảy ra và cách xử lý.

Tổ trưởng chuyên môn giao cho một giáo viên trong tổ lập kế hoạch bài học nghiên cứu. Sau đó, trao đổi với các thành viên trong tổ để bổ sung, chỉnh sửa cho hoàn chỉnh. Các thành viên khác có nhiệm vụ xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc quan sát và thảo luận sau khi tiến hành bài học nghiên cứu.

 

Hình ảnh: Các giáo viên trong tổ MGB cùng nhau xây dựng tiết dạy theo hướng nghiên cứu bài học

Tiến hành dạy và dự giờ

Sau khi tổ chuyên môn cùng nhau hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết của bài học nghiên cứu, một giáo viên sẽ dạy bài học nghiên cứu ở một lớp học cụ thể, các giáo viên còn lại trong nhóm tiến hành dự giờ và ghi chép thu thập dữ kiện về bài học. Khi thực hiện dự giờ, các giáo viên trong các tổ chuyên môn rất tuân thủ các nguyên tắc dự giờ SHCM theo NCBH: Không làm ảnh hưởng đến việc học tập của trẻ; không gây khó khăn cho giáo viên đang dạy; khi dự giờ luôn tập trung vào quan sát việc học của trẻ, hành vi, thái độ, phản ứng của trẻ trong giờ học, cách làm việc nhóm trẻ, những khó khăn vướng mắc của trẻ gặp phải... Quan sát tất cả đối tượng trẻ, tránh không “bỏ rơi” việc quan sát trẻ nào…

Các giáo viên trong tổ chuyên môn khi dự giờ cũng luôn có ý thức học tập, hiểu và thông cảm với khó khăn của giáo viên của tổ đang thực hiện dạy, luôn đặt mình vào vị trí của đồng nghiệp để phát hiện những khó khăn trong việc học của trẻ và cùng nhau tìm cách giải quyết. Trong quá trình dự giờ, các giáo viên được các đồng chí tổ trưởng, tổ phó tổ chuyên môn lưu ý các giáo viên trong tổ cần luyện tập cách quan sát và suy nghĩ về việc học của trẻ, phán đoán nhanh nhạy, chính xác để điều chỉnh việc dạy cho phù hợp với việc học của trẻ; hình thành thói quen lắng nghe, rèn luyện cách chia sẻ ý kiến để thiết lập mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau.

 

Hình ảnh: Một số hoạt động dự giờ sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học

Suy ngẫm, thảo luận về bài dạy

Các đồng chí tổ trưởng tổ chuyên môn của trường mầm non Hoa Ban luôn nhận thức rõ triết lý về SHCM theo nghiên cứu bài học như: Đảm bảo cơ hội học tập cho mọi em học sinh; đảm bảo các cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi giáo viên; đảm bảo cơ hội cho càng nhiều phụ huynh học sinh tham gia vào quá trình học tập càng tốt. Bởi lẽ, ảnh hưởng, tác động của việc dự giờ đối với người dạy và người dự giờ phụ thuộc chủ yếu vào việc tổ chức thực hiện bước 3.

Sau khi tổ đã thực hiện xong bước 2, khi tiến hành bước 3, người chủ trì là đồng chí Tổ trưởng tổ chuyên môn. Đồng chí nêu mục đích thảo luận bài dạy.  Sau đó, đồng chí giáo viên dạy minh họa phát biểu, trình bày mục tiêu cần đạt của bài học, những ý tưởng thay đổi về nội dung, phương pháp, đồ dùng dạy học để phù hợp với trẻ và cảm nhận sau khi dạy, sự hài lòng, những băn khoăn khó khăn khi thực hiện bài dạy.

Cuối cùng là sự chia sẻ ý kiến về giờ học của giáo viên trong tổ khi dự giờ. Các đồng chí giáo viên dự giờ tập trung vào những gì mà trẻ làm được hay chưa làm được, nguyên nhân hạn chế, cách khắc phục và không thực hiện xếp loại giờ dạy. 100% các đồng chí giáo viên trong tổ đều tham gia đóng góp ý kiến cho tất cả các bài dạy đã được thực hiện.

Áp dụng

Sau khi bước 3 đã hoàn thành, các giáo viên trong tổ chuyên môn đều có ý thức chắt lọc kinh nghiệm chuyên môn riêng cho mình, tiếp tục suy nghĩ,  nghiên cứu, áp dụng vào các tiết dạy sau này của mình để phát triển trình độ chuyên môn của chính bản thân và có thể chia sẻ kinh nghiệm cho các đồng nghiệp.

Trong tháng 9/2021 vừa qua trường mầm non Hoa Ban đã có 4 tiết dạy theo nghiên cứu bài học của các tổ chuyên môn. Ở mỗi một tiết dạy đều được các cán bộ quản lý nhà trường chỉ đạo các tổ chuyên môn thực hiện đúng theo các bước, theo kế hoạch về cả thời gian và nội dung. Tất cả các giáo viên của các tổ đều được thực hiện các tiết dạy, các học sinh trong trường đều được tham gia, một số các phụ huynh cũng được tham dự các tiết dạy theo nội dung NCBH.

Cô giáo Vũ Thị Thu Hà – Giáo viên tổ mẫu giáo 3-4 tuổi chia sẻ: “Với phương pháp đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng NCBH, tôi có được trải nghiệm nhiều hơn trong cách làm việc theo nhóm, học được cách chia sẻ và học hỏi chuyên môn với đồng nghiệp, thêm phần gắn bó đoàn kết với đồng nghiệp; học được cách phân tích, rút ra kết luận, sửa đổi qua những gì quan sát được trên trẻ. Đồng thời, nâng cao kỹ năng thiết kế công cụ dạy học, học được cách tận dụng tối đa công cụ dạy và học làm cho việc làm quen với việc học của trẻ trở nên dễ dàng hơn và dễ hiểu đối với giáo viên; thậm chí có thể nhìn thấy được kết quả ngay”.

          Thông qua việc áp dụng, đổi mới “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” thì việc sinh hoạt chuyên môn của các tổ chuyên môn trong nhà trường đã được nâng cao. Giáo viên được phân công dạy đã chủ động, sáng tạo, tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động, còn các giáo viên khác thì đổi mới về cách đánh giá giờ dạy, linh hoạt áp dụng vào giờ học tại lớp mình, chất lượng chuyên môn của giáo viên ngày càng nâng cao, trẻ ngày càng chủ động tích cực tham gia mọi hoạt động.

 

Tác giả: Vũ Thu Hằng


Nguồn:hoaban.elc.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Video Clips
Đang chờ cập nhật
Lịch sự kiện
Fanpage Facebook