TRƯỜNG MẦM NON HOA BAN CHUẨN BỊ HÀNH TRANG CHO BÉ TỪ NHỮNG BƯỚC KHỞI ĐẦU NĂM HỌC MỚI

 

Ở trường mầm non, hoạt động chủ yếu của trẻ là vui chơi “Học bằng chơi, chơi mà học”, trẻ hoạt động thoải mái, không bắt buộc, gò bó; từ hoạt động vui chơi hình thành ở trẻ những kỹ năng, phẩm chất theo đặc trưng lứa tuổi… Tuy nhiên, khi bước vào lớp Một “học” là hoạt động chủ đạo.Việc học là bắt buộc, được tổ chức chặt chẽ, có mục đích, có kế hoạch và có ý nghĩa xã hội. Mỗi học sinh phải cố gắng, tự giác và có tinh thần học tập mới có thể đạt được kết quả tốt.

Ngay từ đầu năm học 2021-2022, với mong muốn chuẩn bị hành trang cho trẻ mẫu giáo 5 tuổi tiếp cận với lớp 1 CTGDPT 2018 trường MN Hoa Ban đã tổ chức cho các con được tham gia nhiều hoạt động học và chơi theo hướng lấy trẻ làm trung tâm, nhưng đặc biệt với những tiết học Làm quen với toán, Làm quen chữ cái các cô giáo luôn sử dụng cách thức tổ chức linh hoạt sáng tạo hấp dẫn trẻ, giúp trẻ học toán và chữ cái thật dễ dàng, không gò bó, trẻ hứng thú tham gia học tập.

        Các bé lớp mẫu giáo 5 tuổi A1 sôi nổi trong tiết học toán

Nhà trường luôn chú trọng việc thực hiện tốt chương trình phát triển giáo dục nhà trường, lấy trẻ làm trung tâm trong việc chuẩn bị cho trẻ vào lớp Một: Mục tiêu chương trình phát triển giáo dục nhà trường giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành yếu tố đầu tiên của nhân cách, tạo nhiều cơ hội cho trẻ được trải nghiệm, giúp nuôi dưỡng hứng thú, sự chủ động, sáng tạo, các khả năng suy luận, quan sát, nhận xét, biểu đạt, phát huy tính chủ động và sáng tạo của trẻTuy nhiên, việc lấy trẻ làm trung tâm gắn liền với việc lựa chọn nội dung, cách thức tổ chức hoạt động giáo dục cho trẻ nghĩa là nội dung phải phù hợp với nhu cầu, hứng thú, tạo cơ hội để trẻ được trải nghiệm, khám phá và sáng tạo ở độ tuổi và mức độ phát triển của từng cá nhân trẻ, tạo cơ hội cho trẻ được học bằng nhiều cách, đặc biệt thông qua hoạt động chơi.

Các bé tích cực tham gia trò chơi “Ai nhanh nhất” trong giờ học toán

Hướng dẫn chuẩn bị cho trẻ thích ứng với hoạt động học tập: Giáo viên tổ chức các “tiết học” để giúp trẻ hình thành các kỹ năng sử dụng sách vở, bút, cặp,… làm quen với những thao tác “đọc và viết” như biết cầm sách đúng, biết “đọc” từ trên xuống, từ trái sang phảihướng dẫn trẻ biết sử dụng kí hiệu gần giống với chữ viết tức là “tiền chữ viết” để ký tên hay ghi lại bài thơ trẻ thích, hình thành động cơ đi học cho trẻ. Hình thành ở trẻ các chức năng tâm lý cần thiết của người học sinh bằng cách giao nhiệm vụ vừa sức, tạo tình huống để trẻ tư duy, biết so sánh, lập luận…

Các bé lớp mẫu giáo 5 tuổi A2 trong giờ tập tô chữ cái e, ê

Nhà trường chỉ đạo giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc truyền đạt của giáo viên và thu hút được sự chú ý của trẻ. Trẻ được tự mình thao tác với những phương tiện giáo dục hiện đại như máy chiếu, máy tính, máy chiếu vật thể, máy Kidsmart


Trẻ tập tô chữ e dưới máy chiếu vật thể

Giúp cha mẹ hiểu biết đúng đắn việc chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi sẵn sàng vào học lớp Một. Tạo sự phối hợp thống nhất giữa nhà trường và gia đình nhằm chuẩn bị cho trẻ 5 tuổi tâm thế thoải mái nhất trước khi học Tiểu học.

                                                                        Tác giả

Hoàng Khánh Huệ

Phạm Thị Kim Tuyết


Nguồn:hoaban.elc.vn Copy link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *