TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO TRẺ MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG HỌC CHO TRẺ MẦM NON LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM

 

           Trong năm học 2018-2019 trường mầm non Hoa Ban đã thực hiện tốt chuyên đề giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được non và được đông đảo cha mẹ học sinh ủng hộ nhiệt tình, phối hợp cùng nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ năm học. Vậy để thực hiện tốt chuyên đề này BGH trường Mầm Non Hoa Ban đã có kế hoạch cụ thể triển khai tới giáo viên các lớp để thực hiện. Tổ chức các hoạt động giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là giáo dục trẻ trên quan điểm người giáo viên phải có những hiểu biết về trẻ ( sở thích, nhu cầu, mong nuốn, khả năng của trẻ) để từ đó tạo ra môi trường giáo dục vui tươi, tạo ra những trải nghiệm thúc đẩy sự tìm tòi ham hiểu biết của trẻ.
          Phương pháp dạy học lấy trẻ làm trung tâm:
          – Cho trẻ quyền được lựa chọn hoạt động
          – Khuyến khích sự sáng tạo của trẻ.
          – Tạo cơ hội, động viên trẻ phát biểu, nhận xét, đặt câu hỏi.
         Giáo viên trực tiếp đứng lớp tổ chức các hoạt động theo hướng lấy trẻ làm trung tâm tạo điề kiện cho trẻ có nhiều cơ hội được” học mà chơi” chơi mà học”giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách dễ dàng mà không bị gò bó áp đặt trẻ.
          VD: Tổ chức hoạt động PTTM (Tạo hình) chủ đề: Giao thông tổ chức hoạt động biểu diễn cuối chủ đề “Giao thông” theo hướng lấy trẻ làm trung tâm giáo viên có thể  xây dựng chủ đề của tiết biểu diễn: “ Bé tham gia giao thông”
Khi tiến hành tổ chức hoạt động này trẻ rất hứng thú và tích cực tham gia hoạt động hát, múa, vận động, nghe hát, chơi trò chơi, tham gia biểu diễn một cách hào hứng.
 
              ( Các cháu lớp MG 3 tuổi tham gia hoạt động Phát triển thẩm mỹ)
 
         VD: Thông qua việc tổ chức hoạt động góc trẻ được thao tác vai, được giao lưu thực hành trải nghiệm.
 
(Góc xây dựng với chủ đề:Hiện tượng tự nhiên)
 
(Góc phân vai với chủ đề gia đình)
 
          Từ việc học tập bồi dưỡng kiến thức qua tài liệu, qua lớp tập huấn về chuyên đề giaó dục lấy trẻ làm trung tâm do BGH nhà trường, Phòng giáo dục mầm non- Sở GD và ĐT Thành phố Lào Cai kinh nghiệm trong thực tiễn làm công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ ở tại trường chúng ta nhận thấy rằng để tổ chức tốt hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm thì giáo viên cần:
         1. Nắm chắc về đặc điểm nhận thức, nhu cầu, hứng thú của trẻ ở lớp mình phụ trách.
         2. Lập kế hoạch giáo dục của lớp theo từng chủ đề theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Giáo viên lựa chọn hoặc linh hoạt sáng tạo tìm ra những bài dạy mới, lạ để dạy trẻ lớp mình.
         3. Xây dựng môi trường giáo dục trong lớp học theo từng chủ đề và luôn có sự đổi mới, các góc hoạt động “mở” cho trẻ khám phá trải nghiệm. Sưu tầm tranh ảnh đồ dùng đồ chơi đa dạng phục vụ cho các hoạt động.Tạo mối quan hệ gần gũi, thân thiện cởi mở giữa cô và trẻ, trẻ với trẻ, giáo viên và phụ huynh học sinh.
         4. Tổ chức hoạt động giáo dục: Giaó viên đóng vai trò là người hướng dẫn, gợi mở, tạo cơ hội, tình huống cho trẻ tham gia vào hoạt động. Tăng cường cho trẻ hoạt động nhóm, trao đổi hợp tác với các bạn.
         Thông qua việc tổ chức các hoạt động theo hướng đổi mới giáo dục lấy trẻ làm trung tâm thì trẻ rất hứng thú tham gia vào các hoạt động. Trẻ được hoạt động một cách tích cực, trẻ có cơ hội được học tập trải nghiệm, trao đổi hợp tác với các bạn nhiều hơn từ đó tiếp thu kiến thức một cách đễ dàng và hiệu quả hơn.
         Tổ chức các hoạt động giáo dục theo hướng lấy trẻ làm trung tâm  có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển toàn diện của trẻ đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục hiện nay, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ tại trường MN Hoa Ban. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *